เคล็ดลับ ส่ง sms จำนวนมากอย่างไร ให้คุ้มค่า มากที่สุด


หากคุณคือเจ้าของธุรกิจหรือองค์กร ไม่ว่าจะเป็นธุรกิจขนาดเล็กหรือธุรกิจขนาดใหญ่ แม้แต่บุคคลธรรมดาทั่วไป ที่มีความจำเป็นต้องส่ง sms จำนวนมากในแต่ละวัน ซึ่งจะด้วยวัตถุประสงค์ใดๆ ก็ตาม สำหรับธุรกิจหรือองค์กร อาจต้องการสื่อสารทางการตลาด เพื่อวัตถุประสงค์กระตุ้นยอดขาย สร้างการรับรู้แบรนด์ หรือสร้างความประทับใจให้กับลูกค้า ฯลฯ แน่นอนว่าการส่ง sms จำนวนมาก ความวิตกกังวลคือมีต้นทุนสูง แต่ทั้งนี้ ทั้งนั้นก็ไม่เสมอไป

ก่อนอื่นต้องขออธิบายให้ทุกคนเข้าใจก่อนว่า sms ย่อมาจากคำว่า Short Message Service หมายถึง การส่งข้อความสั้นๆ โดยสามารถทำได้ 2 วิธี คือ ส่งข้อความจากโทรศัพท์มือถือเครื่องหนึ่งไปยังโทรศัพท์มือถืออีกเครื่องหนึ่ง และส่งข้อความผ่าน Web ไปยังโทรศัพท์มือถือหลายๆ เครื่องพร้อมกัน ด้วยการจัดการระบบส่งเพียงแค่ครั้งเดียว หรือที่เรียกว่า bulk sms นั่นเอง และการส่งข้อความผ่าน Web นี่เองที่สามารถตอบโจทย์ คนที่ต้องการส่งข้อความ sms จำนวนมาก เนื่องจากใช้งานง่าย ไม่ต้องมาเสียเวลานั่งพิมพ์และกดส่งทีละข้อความ ที่สำคัญคือ คุ้มค่ามากกว่า ช่วยประหยัดต้นทุนได้มากเลยทีเดียว

อย่างไรก็ตาม การส่ง sms จำนวนมาก ด้วย bulk sms เพื่อให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด จำเป็นต้องมีการวางแผนให้รอบครอบ มีการเตรียมตัวให้ดี เริ่มตั้งแต่การกำหนดขอบเขตของลูกค้ากลุ่มเป้าหมายที่ต้องการส่งข้อความไปให้ คัดกรองหมายเลขโทรศัพท์ และอย่าลืมอัพเดทหมายเลขโทรศัพท์ของลูกค้าอย่างสม่ำเสมอ ป้องกันการเปลี่ยนเบอร์ เพื่อไม่ให้ข้อความตกหล่น เนื้อหาที่ส่ง ก็สำคัญไม่แพ้กัน ควรสร้างสรรค์เนื้อหาหรือคอนเทนต์ให้มีความน่าสนใจ เขียนให้สั้น กระชับได้ใจความ เนื่องจาก sms มีการจำกัดตัวอักษร หากข้อความยาวเกินไปจะถูกตัดออกเป็น 2 ข้อความ สุดท้ายก็คือการตั้งเวลาในการส่ง แม้ว่า sms สามารถส่งได้ตลอด 24 ชม. แต่ก็ควรหลีกเลี่ยงการส่งข้อความเดิมๆ ไปยังลูกค้าคนเดียวกัน เพราะลูกค้าหรือผู้รับ อาจมองว่าข้อความของคุณเป็นสแปมได้ เมื่อส่ง sms เรียบร้อยแล้ว ขั้นตอนสุดท้ายคือการวัดผล ดูว่าลูกค้าสนใจหรือมีปฎิกริยาอย่างไร เปิดอ่านข้อความหรือไม่ สนใจมากน้อยแค่ไหน หรือยอดขายเพิ่มขึ้นเท่าไหร่ เพื่อนำข้อมูลที่ได้มาวางวางแผนปรับปรุงกลยุทธ์การส่ง sms ในครั้งแต่ไป

หลายคนกังวลว่าถ้าต้องส่ง sms จำนวนมาก ไม่ว่าจะด้วยเหตุจำเป็นใดๆ ก็ตาม หรือต้องการสื่อสารทางการตลาด ยิ่งมีลูกค้าเยอะก็ต้องส่งเยอะ แล้วผลที่ตามมาคือต้นทุนสูง มีค่าใช้จ่ายมากมาย ก็ไม่ต้องกังวลอีกต่อไปเพราะปัจจุบันนี้มีผู้ให้บริการรับส่ง sms ด้วย bulk sms หรือ ส่ง sms ผ่านเว็บไซต์มากมายหลายเจ้าให้คุณเลือกใช้บริการ ในราคาไม่แพง สามารถส่งข้อความได้เร็วกว่า เข้าถึงลูกค้าได้มากกว่า ใช้งานง่ายกว่า และประหยัดต้นทุนได้มากกว่าด้วย เพียงเลือกใช้บริการผู้ให้บริการที่มีความน่าเชื่อถือ ระบบส่ง sms มีเสถียรภาพ ครอบคลุมทุกเครือข่าย หรือมี API ที่รอบรับหลายภาษาเลยยิ่งดี